Trang chủ > Tin tức > LNG tại Việt Nam: Thách thức với những người đi tiên phong

LNG tại Việt Nam: Thách thức với những người đi tiên phong

- 28/07/2023 -

Hành trình đưa LNG về Việt Nam

LNG là nguồn năng lượng cho sản xuất điện, làm ấm và phục vụ công nghiệp hàng đầu ở các quốc gia phát triển. TS. Mai Duy Thiện, Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Sạch Việt Nam nhận định, khí thiên nhiên lỏng LNG đã trở thành lựa chọn hàng đầu để giải quyết bài toán năng lượng và môi trường. Nguyên nhân nhờ vào đặc tính sạch, hiệu suất cao, tiết kiệm tài nguyên, độ linh hoạt và khả năng đáp ứng nhu cầu tăng cao.

Phù hợp với xu thế của thế giới và trong bối cảnh nguồn khí trong nước đang suy giảm mạnh thì việc nhập khẩu LNG là hướng đi đúng đắn để bổ sung kịp thời lượng khí thiếu hụt trong cơ cấu năng lượng quốc gia. Nhận thức rõ những điều này, từ năm 2009, PV GAS đã ấp ủ và sau đó xây dựng hạ tầng để nhập khẩu LNG bằng công trình kho LNG Thị Vải có công suất giai đoạn đầu là 1 triệu tấn/năm, dự kiến sẽ mở rộng lên 3 triệu tấn/năm. Đây là kho LNG đầu tiên tại Việt Nam đang đi vào giai đoạn chạy thử để sẵn sàng vận hành thương mại. Tổng công ty Khí Việt Nam cũng là đơn vị đầu tiên và duy nhất hiện tại đủ điều kiện xuất nhập khẩu LNG theo chứng chỉ của Bộ Công Thương.

Tuy nhiên sau đó, các thay đổi về yêu cầu pháp lý của cơ quan quản lý nhà nước liên quan đến điều chỉnh biên luồng trên sông Thị Vải nên đến tháng 4/2023 mới có quyết định công bố cảng.

Kho cảng LNG Thị Vải

Quá trình phục vụ cho hoạt động chạy thử cũng hết sức khó khăn, đội ngũ PV GAS đã vượt qua nhiều thử thách, đặc biệt là từ nhà cung cấp Shell là một trong những tập đoàn dầu khí lớn và uy tín nhất thế giới đã đưa ra những tiêu chuẩn rất khắt khe cho một địa điểm kho cảng LNG hoàn toàn mới trên bản đồ LNG thế giới. Vượt qua tất cả những thách thức này, PV GAS đã mua hàng thành công và vừa qua ngày 10/7, PV GAS đã đón chuyến hàng 70.000 tấn LNG đầu tiên từ tàu Maran Gas Achilles nhập vào kho cảng Thị Vải, bắt đầu cho hành trình chạy thử dự kiến hoàn thành sau 25 ngày sau đó.

Cần sớm có cơ chế đưa LNG ra thị trường

Việc tiếp nhận thành công chuyến tàu LNG đầu tiên về Việt Nam của PV GAS vào đầu tháng 7 vừa qua có thể nói là một bước mở đầu để hiện thực hóa chiến lược về phát triển ngành công nghiệp LNG tại Việt Nam, cũng như cho các mục tiêu về chuyển dịch và xanh hóa nguồn năng lượng quốc gia.

Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng nghiên cứu hệ thống tiếp nhận LNG trong chuỗi dự án LNG Thị Vải

Tuy nhiên, nguồn LNG về Việt Nam hiện nay đã gần như sẵn sàng, nhưng để đưa được nguồn năng lượng mới này ra thị trường đang còn nhiều vướng mắc, trong đó việc hình thành các cơ cơ chế chính sách đóng vai trò quyết định vì không có cơ chế thì không thể có đường hướng để các công tác tiếp theo có thể triển khai.

LNG không còn xa lạ trên thế giới nhưng với Việt Nam thì là một câu chuyện rất mới, chúng ta đi sau thế giới đâu đó khoảng hơn 60 năm. Với bất cứ một quốc gia nào quá trình đưa một dạng năng lượng mới vào luôn cần có thêm cơ chế chính sách. Hiện tại, chúng ta chưa có những cơ chế, quy định cho việc định giá và tiêu thụ khối lượng LNG nhập khẩu của các nhà máy điện trong nước. LNG là 1 nhiên liệu đốt phục vụ sản xuất điện và giá điện được nhà nước điều tiết nên giá LNG sẽ phải tham chiếu theo những quy định cơ quan quản lý ban hành, đây cũng là thông lệ của tất cả các quốc gia phát triển trên thế giới.

Tổng Giám đốc PV GAS Phạm Văn Phong chia sẻ các thông tin về dự án Kho LNG Thị Vải

Tổng Giám đốc PV GAS Phạm Văn Phong chia sẻ, LNG là sản phẩm mới và khá là xa lạ ở Việt Nam, nên với vai trò là người đi tiên phong, PV GAS đã gặp rất nhiều các khó khăn và trở ngại trong việc đưa LNG về Việt Nam và cũng sẽ khó khăn tương tự như thế trong việc đưa LNG ra thị trường bởi hiện nay các cơ chế chính sách cho việc tiêu thụ chưa xây dựng xong. Trong quy hoạch điện VIII, đặt mục tiêu đến năm 2030 điện khí sẽ chiếm khoảng 28% tổng nguồn phát điện trong cả nước, để đạt được mục tiêu này thì chắc chắn phải tập trung và phải sớm xây dựng các cơ chế chính sách, đặc biệt là các cơ chế để đảm bảo LNG có thể là một nguồn nhiên liệu bổ sung để phát điện.

Song hành với việc nguồn LNG đã về được đến Việt Nam, mong rằng những cơ chế chính sách cho loại hình năng lượng này cũng sớm được hoàn thiện để đưa nguồn năng lượng mới ra thị trường phục vụ cho đời sống và sản xuất, thúc đẩy ngành công nghiệp sử dụng LNG tại Việt Nam phát triển vì mục tiêu an ninh năng lượng cũng như chuyển đổi năng lượng của quốc gia.

Nguồn: LNG.VN

Follow us : facebook Twitter Linkedin Pinterest GooglePlus

Notice
×
Notice