Số lượng tàu chở khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) rỗng của một trong những nhà xuất khẩu nhiên liệu lớn nhất thế giới đã tăng lên mức cao nhất trong gần 1 năm, làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu hụt khí đốt trên toàn cầu.
Theo dữ liệu theo dõi do Bloomberg tổng hợp, khoảng 21 tàu đang chạy không tải ngoài khơi Qatar chờ nạp LNG. Đó là mức cao nhất trong gần một năm và một số người nói rằng có thể do sản lượng LNG đang giảm.
Qatar xuất khẩu ít đi đã khiến tình trạng thiếu hụt LNG trên toàn cầu trầm trọng thêm. Người mua từ châu Âu đến châu Á đang tìm nguồn thay thế cho các lô hàng LNG từ Nga. Do xung đột giữa Nga và Ukraine dẫn đến thị trường đang bị thắt chặt, bất kỳ sự cố ngừng hoạt động hoặc giảm sản lượng nào cũng có thể khiến giá LNG giao ngay tăng vọt.
Fauziah Marzuki – nhà phân tích tại BloombergNEF cho biết: “Việc chất đống tàu gần đây là rất đáng lo ngại vì chúng tôi không thường thấy hơn 20 tàu chờ xếp hàng bên ngoài Ras Laffan (Qatar) cùng lúc”.
Theo ông Marzuki, xuất khẩu của Qatar trong tháng 2 đã ở mức đặc biệt thấp và dưới mức trung bình trong vòng 5 năm.
Nhà phân tích cho biết, có một số lý do khiến cho việc xuất hiện nhiều các tàu trống ngoài khơi Qatar. Có thể là vấn đề kỹ thuật tại nhà máy hoặc các cơ sở thượng nguồn đã giảm sản lượng. Các tàu tích tụ có thể là một tác động domino của việc sản lượng thấp hơn trong tháng 2 và tràn sang các chuyến hàng vào tháng 3. Hoặc nguyên nhân cũng có thể là do Qatargas thay đổi kế hoạch bảo trì. Tuy nhiên, nếu là trường hợp này thì sẽ không có nhiều tàu xếp hàng vì người mua sẽ được cảnh báo trước một khoảng thời gian.
Dữ liệu theo dõi tàu trên Bloomberg cho thấy, các tàu đang đậu đã trở lại sau khi vận chuyển hàng hóa đến các nơi bao gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ và Ý. Qatar thường gửi hầu hết LNG của mình đến các thị trường châu Á trong thời gian này trong năm, do đó nếu có bất kỳ gián đoạn nào thì các khách hàng ở Thái Bình Dương sẽ cảm nhận nhiều hơn so với Đại Tây Dương.