Đây là chuyến tàu nhập khẩu khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) đầu tiên về Việt Nam, sẽ cập bến tại Kho cảng Thị Vải, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.
Theo thông tin trên Báo điện tử VTV, Tổng Công ty Khí Việt Nam – CTCP (GAS) sẽ chính thức tiếp nhận chuyến tàu LGN (Liquefied Natural Gas) đầu tiên về Việt Nam vào ngày 10/7/2023, đánh dấu cột mốc quan trọng trong khát vọng chuyển đổi xanh. Sự kiện đón chuyến tàu LNG (Liquefied Natural Gas) – khí thiên nhiên hóa lỏng đầu tiên về Việt Nam là sự kiện đáng chú ý của PV Gas nói riêng, của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) nói chung, trong hành trình hiện thực hóa khát vọng về lộ trình chuyển đổi xanh, theo chương trình của Chính phủ đưa phát thải ròng về 0 vào năm 2050 mà Việt Nam đã cam kết tại Hội nghị COP26.
Theo dự kiến, rạng sáng ngày 10/07/2023, chuyến tàu nhập khẩu LNG đầu tiên về Việt Nam sẽ cập bến Kho cảng Thị Vải, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Con tàu Maran Gas Achilles (quốc tịch Hy Lạp, dung tích chứa khoảng 174.000m3) mang trên mình gần 70.000 tấn LNG từ cảng Bontang – Indonesia đến Kho cảng LNG Thị Vải – Việt Nam.
Tập đoàn năng lượng đa quốc gia Shell – nhà sản xuất và cung cấp LNG có uy tín và năng lực hàng đầu trên thế giới, là đơn vị được Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) lựa chọn để làm nhà cung cấp cho chuyến hàng đặc biệt lần này. Cụ thể, tối 9/7, tàu Maran Gas Achilles sẽ cập phao số 0. Tới sáng 10/7, hoa tiêu được lên tàu. Từ 7-9h sáng cùng ngày, con tàu sẽ về đến trước cảng Thị Vải.
Toàn bộ quá trình dịch chuyển từ giữa luồng hàng hải vào đến cảng được thực hiện bởi 4 tàu hộ tống lai dắt.
Kho cảng LNG Thị Vải sẽ là mắt xích quan trọng trong việc cung cấp khí tái hóa, cùng với việc đầu tư kho cảng nhập khẩu LNG Sơn Mỹ với tổng công suất dự kiến khi hoàn thành lên đến 10 triệu tấn LNG/năm mà PV GAS là đồng chủ sở hữu với tỷ lệ góp vốn chiếm đa số, cơ sở hạ tầng về LNG của PV GAS sẽ cơ bản đáp ứng nhu cầu năng lượng cho khu vực Nam Bộ trong tương lai. Kho LNG Thị Vải sẽ là kho LNG đầu tiên và có quy mô lớn nhất Việt Nam hiện nay, có công suất của giai đoạn đầu là 1 triệu tấn/năm, sau đó mở rộng lên 3 – 6 triệu tấn/năm. Kho cảng LNG Thị Vải có khả năng tiếp nhận được tàu LNG trọng tải lên đến 100.000 tấn, với các hạng mục chính của giai đoạn 1 gồm bồn chứa LNG có sức chứa 180.000 m3 và các thiết bị công nghệ được thiết kế theo các phiên bản mới nhất đạt tiêu chuẩn, quy chuẩn Việt Nam và quốc tế; đảm bảo vận hành an toàn theo như Nghiên cứu Khả năng Tương thích Tàu-Bờ (Ship-Shore Compatibility Study).
Cho tới thời điểm hiện tại, PV GAS là đơn vị đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam đủ năng lực và được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện thương nhân xuất khẩu, nhập khẩu LNG (Quyết định số 01/GCNĐĐK-BCT do Bộ Công Thương ban hành ngày 5/5/2023). Việc nhập khẩu LNG sẽ củng cố vị thế chủ đạo của PV GAS trong quá trình chuyển dịch năng lượng sang điện khí tại Việt Nam, đồng thời khẳng định vai trò tiên phong của PV GAS trong việc thực hiện các chủ trương, chiến lược quốc gia về an ninh năng lượng.
Bên cạnh đó, sự kiện này không chỉ đơn thuần phục vụ cho chiến lược sản xuất kinh doanh của PV GAS, mà còn mang nguồn năng lượng mới góp phần vào sự phát triển kinh tế đất nước cũng như đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia. PV GAS đồng hành cùng Chính phủ hiện thực hóa cam kết tại Hội nghị Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26) với mục tiêu đưa phát thải ròng về 0 vào năm 2050. Việc nhập khẩu, kinh doanh LNG trong năm 2023 sẽ là khởi đầu mới nhiều triển vọng cho PV GAS, xác lập vị trí quan trọng trong quá trình chuyển dịch dài hạn sang điện khí LNG, đánh dấu một bước phát triển mới của PV GAS – đơn vị chủ đạo của ngành công nghiệp khí Việt Nam, đồng thời khẳng định vai trò tiên phong của PV GAS cũng như PVN trong việc thực hiện các chủ trương, chiến lược quốc gia về an ninh năng lượng.
Nguồn: LNG.VN