Khủng hoảng năng lượng khiến Châu Âu trở thành thị trường khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) cao cấp của thế giới.
Châu Âu đã nhập khẩu gần 1/4 tổng lượng LNG được giao dịch vào năm ngoái, trở thành thị trường LNG cao cấp của thế giới khi lục địa này tìm cách thay thế nguồn cung khí đốt qua đường ống của Nga. Năm nay, Châu Âu cần nhập khẩu khối lượng LNG thậm chí còn lớn hơn – trong trường hợp không có nhiều khí đốt của Nga – để nạp đầy các kho chứa khí đốt sau khi mùa đông này kết thúc.
Theo trang Oilprice, các nhà phân tích và giám đốc điều hành trong ngành đồng tình rằng nhu cầu khí đốt mùa đông 2022-2023 ít nhiều được đảm bảo, nhờ khởi đầu nhẹ nhàng cho đến năm 2023 và nhu cầu yếu ở Châu Á – thị trường LNG cao cấp trước đây. Nhưng họ cũng cảnh báo rằng mùa đông tới có thể tồi tệ hơn nhiều đối với Châu Âu nếu nhu cầu của Châu Á, đặc biệt là của Trung Quốc, tăng trở lại và làm gia tăng sự cạnh tranh giữa thị trường Châu Âu và Châu Á để thu hút thêm nguồn cung LNG.
Năm ngoái, Châu Âu đã giành chiến thắng trong cuộc cạnh tranh đó, khi giá tiêu chuẩn Châu Âu tăng sau khi Nga bắt đầu cắt nguồn cung đường ống cho hầu hết khách hàng của mình ở phía tây.
Câu hỏi đặt ra cho năm 2023 và xa hơn nữa là liệu Châu Âu có tiếp tục đánh bại Châu Á về nguồn cung LNG hay không khi nhu cầu Châu Á bắt đầu phục hồi. Năm 2022, lượng nhập khẩu LNG của EU đạt 101 triệu tấn, tăng 58% so với năm 2021, theo dữ liệu từ Refinitiv được Financial Times trích dẫn. Theo dữ liệu, EU đã nhập khẩu tổng cộng 24% tổng số LNG được giao dịch trong năm ngoái. Hồi tháng 11, công ty tư vấn Timera Energy có trụ sở tại London cho biết, việc Châu Âu xoay trục sang LNG đã tạo ra một cú sốc về nhu cầu đối với thị trường LNG toàn cầu vốn đã khan hiếm, với nhu cầu bổ sung thêm 50 triệu tấn hàng năm của EU. Timera Energy lưu ý, vai trò của Châu Âu trong thị trường LNG đã thay đổi mạnh mẽ từ một khu vực bị động và linh hoạt thành một đối thủ cạnh tranh trực tiếp và quyết liệt.
Phần lớn nhập khẩu LNG của Châu Âu được hỗ trợ bởi nhu cầu mờ nhạt ở Châu Á, nơi Trung Quốc chứng kiến mức tiêu thụ khí đốt giảm hiếm hoi trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế chậm lại, trong khi hầu hết Nam và Đông Nam Á đơn giản là không đủ khả năng chi trả cho giá LNG giao ngay tăng vọt. Người mua đã quay trở lại các giao dịch có thời hạn, ngay cả những người mua ở Châu Âu trước đây không muốn bị ràng buộc bởi các hợp đồng dài hạn bởi lo lắng về mục tiêu cắt giảm phát thải carbon của EU.
Tuy nhiên, phần lớn nguồn cung LNG đến năm 2025 đã được đặt hàng hết, và mặc dù Châu Âu đang mở rộng khả năng nhập khẩu LNG, nhưng nguồn cung sẽ hạn chế cho đến năm 2025-2026, khi các dự án lớn mới ở Qatar và Mỹ đi vào hoạt động. EU và Vương quốc Anh dự kiến sẽ tăng tổng công suất nhập khẩu LNG lên 34%, tương đương 192 triệu mét khối/ngày vào năm 2024 so với năm 2021 – Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết vào tháng 11. Cũng theo EIA, khoảng 48 triệu mét khối/ngày công suất tái khí hóa LNG mới và mở rộng đã được bổ sung ở Hà Lan, Ba Lan, Phần Lan, Italia và Đức.
Tuần trước, Đức đã đón chuyến tàu LNG đầu tiên từ Calcasieu Pass (Mỹ) cập cảng nhập khẩu LNG mới mở ở Wilhelmshaven. Châu Âu vẫn có thể gặp khó khăn trong việc đáp ứng nhu cầu khí đốt do nhập khẩu LNG ngày càng tăng, đặc biệt nếu nhu cầu của Trung Quốc tăng trở lại vào một thời điểm nào đó trong năm nay.
Theo một báo cáo gần đây của IEA, nếu nguồn cung khí đốt của Nga giảm xuống bằng 0 và nhu cầu LNG của Trung Quốc tăng trở lại mức năm 2021, EU có thể thiếu hụt 27 tỉ mét khối khí đốt vào năm 2023. Với sự sụt giảm trong việc vận chuyển khí đốt qua đường ống của Nga, Châu Âu sẽ cần “khối lượng khổng lồ” LNG vào năm 2023 – nhà kinh doanh hàng hóa Trafigura cho biết vào tháng 12.
Theo Trafigura, mặc dù Châu Âu nên tránh mất điện vào mùa đông này bằng cách sử dụng dự trữ và cắt giảm nhu cầu, nhưng sẽ cần nhập khẩu một lượng lớn LNG vào năm 2023 do dòng chảy từ Nga giảm mạnh. Cũng theo Trafigura, giá khí đốt tự nhiên ở Châu Âu sẽ phải duy trì ở mức cao để lục địa này có thể tiếp tục thu hút hầu hết các lô hàng LNG trong bối cảnh có sự cạnh tranh với các nơi khác. Trafigura kỳ vọng Châu Âu sẽ ưu tiên đảm bảo nguồn cung cho đến mùa đông tới và xa hơn nữa.
Nguồn: cncdgas.vn